Y HỌC PHỔ THÔNG
Image default
Huyết áp

Những bài tập hiệu quả dành cho người bệnh cao huyết áp

Tập luyện thể dục thể thao là một trong những phương pháp cực kì hữu ích trong việc rèn luyện sức khoẻ cũng như kiểm soát huyết áp dành cho người bệnh tăng huyết áp.Dưới đây là một số bài tập dành cho người cao huyết áp.

1. Tại sao người tăng huyết áp cần luyện tập thể dục thể thao đều đặn.

Tim mạch của người bị tăng huyết áp luôn trong tình trạng hoạt động nhiều hơn người bình thường chính vì vậy nguy cơ dẫn đến nhồi máu cơ tim, đột quỵ cũng là cao hơn. Việc tập luyện thể dục giúp cho hệ thống tim mạch, tuần hoàn máu của người tăng huyết áp được dẻo dai, mềm mại và đều đặn hơn.

Ngoài việc giúp ổn định đường huyết thì việc tập luyện thường xuyên giúp cơ thể của người bệnh linh hoạt hơn, tinh thần sảng khoái và vui vẻ hơn.

Tuy nhiên không phải môn thể thao nào cũng phù hợp với người bệnh cao huyết áp chính vì vậy bạn cần biết lựa chọn được môn tập luyện phù hợp dành cho người bệnh này.

2. Một số bài tập thể dục tốt cho người cao huyết áp.

– Đi bộ: Đi bộ là môn thể thao phù hợp với thể trạng và bệnh tình của người cao huyết áp, nó không chỉ làm giảm nguy cơ tăng cholesterol và bệnh tiểu đường mà còn giúp bạn có một trái tim khỏe mạnh.

Khi thực hiện đi bộ bạn nên điều chỉnh cường độ để phù hợp nhất với thể trạng của mình. Thời gian đi bộ lý tưởng nhất là khoảng 30’/ ngày với cường độ 70 bước/phút.

Vào những ngày mùa đông bạn nên giữ ấm cơ thể bằng áo khoác trong quá trình đi bộ cơ thể nóng dần lên chúng ta có thể cởi bớt áo khoác.

– Chạy bộ: Chạy bộ thực chất là tăng cường độ đi bộ vì vậy bài tập này bạn có thể thực hiện từ từ để cơ thể có thể tập thích nghi dần. Có thể bắt đầu từ việc đi bộ với cường độ nhanh sau đó chuyển sang chạy bước nhỏ và tăng dần tốc độ. Bài tập này có cường độ cao hơn khá nhiều so với đi bộ vì vậy có thể rút ngắn thời gian tập xuống khoảng 20 phút mỗi ngày.

Chạy bộ là bài tập hữu ích cho người tăng huyết áp
Chạy bộ là bài tập hữu ích cho người tăng huyết áp

– Khí công, thái cực quyền:

Đây là bài tập rất tốt cho người cao huyết áp và đặc biệt với phù hợp với những người lớn tuổi. Những động tác của bộ môn này giúp cho cả cơ thể được vận động, thư giãn, tác động có lợi đến hệ tim mạch và hô hấp.

– Yoga: Yoga là một liệu pháp rất có lợi có thể kiểm soát và hạ huyết áp cao mà không cần dùng bất cứ loại thuốc nào. Tập luyện nhẹ nhàng sẽ làm thả lỏng cả tâm trí và cơ thể của bạn, làm dịu và giúp giảm căng thẳng – nguyên nhân hàng đầu gây ra chứng tăng huyết áp

Yoga bài tập hiệu quả trong điều trị tăng huyết áp
Yoga bài tập hiệu quả trong điều trị tăng huyết áp

Bên cạnh việc tập luyện đều đặn mỗi ngày bạn cũng nên lưu ý một số điều sau khi tập luyện.

– Thực hiện chế độ ăn uống phù hợp với người bệnh cao huyết áp

– Bổ sung nước đầy đủ trước, trong và sau quá trình tập luyện

– Tập luyện cần duy trì thường xuyên và đều đặn

– Nên có bạn hoặc nhóm bạn để cùng tập luyện.

Hi vọng bài viết đã giúp bạn có thêm những bài tập hữu ích để hỗ trợ và điều trị bệnh cao huyết áp, giữ gìn sức khoẻ của mình. Cảm ơn bạn đã quan tâm!

Related posts

8 lời khuyên về dinh dưỡng cho người cao huyết áp

skadmin

Huyết áp cao phải kiêng những gì?

skadmin

Huyết áp người già bao nhiêu là tốt? Cách kiểm tra chính xác nhất

skadmin

Bình luận