Y HỌC PHỔ THÔNG
Image default
Dinh dưỡng

Chế độ dinh dưỡng chống ung thư bạn đừng bỏ qua

Dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống của chúng ta và đặc biệt một chế độ dinh dưỡng chống ung thư khoa học sẽ giúp bạn không còn lo lắng bởi căn bệnh quái ác này.

1. Dinh dưỡng chống ung thư

Nếu yếu tố di truyền và một số yếu tố thuộc môi trường tự nhiên là những yếu tố khó can thiệp để phòng bệnh, thì sự thay đổi lối sống và phương pháp dinh dưỡng giúp chống ung thư hiệu quả. Cụ thể:

Giữ cân nặng ở mức hợp lý, sao cho BMI = 18.523. Người thừa cân, béo phì có nguy cơ ung thư cao hơn người có BMI bình thường, họ hay bị ung thư vú và ung thư nội mạc tử cung.

Ăn uống đa dạng và phong phú, đây là biện pháp quan trọng nhất trong tất cả các biện pháp dinh dưỡng phòng bệnh ung thư.

Chú trọng đến các thực phẩm có nguồn gốc thực vật nhất là đối với chất đạm. Giảm thịt đỏ (heo, bò, cừu, chó, dê), nên ăn thịt trắng (gà, vịt). Giảm chất béo nói chung, nhất là chất béo bão hòa (saturated fat).

Ăn nhiều rau xanh và quả tươi, đặc biệt các loại rau quả có màu cam tươi, đỏ đậm, xanh đậm.

Gia tăng các thực phẩm có lượng chất xơ cao như rau, củ, quả, ngũ cốc thô nguyên hạt.

Hạn chế tối đa các chất cồn như rượu, bia.

Giảm thiểu các thực phẩm mặn, thực phẩm bảo quản nhiều muối như dưa chua, cà muối, thịt xông khói…Hạn chế thực phẩm giàu đạm có nitrit, nitrat như dăm bông, xúc xích, lạp xưởng.

Ưu tiên sử dụng thực phẩm tươi, hạn chế dùng thực phẩm công nghiệp và thực phẩm bảo quản dài ngày. Tuân thủ các điều kiện bảo quản thực phẩm. Loại bỏ thực phẩm hư hỏng, ôi thiu, ẩm mốc.

Chế biến thực phẩm bằng những phương pháp đơn giản, nhanh với nhiệt độ thấp như hấp, luộc, xào nhanh. Không nên làm chín thực phẩm trực tiếp trên lửa như nướng, quay, xông khói. Loại bỏ thực phẩm đã bị cháy khét.

Không dùng lại dầu chiên đã qua sử dụng.

Không được hút thuốc lá, kể cả thụ động.

Khám sức khỏe định kỳ để phát hiện ung thư ở giai đoạn sớm nhất có thể. Tiên lượng bệnh và sức khỏe của bệnh nhân ung thư phụ thuộc vào giai đoạn của bệnh khi phát hiện và tiến hành điều trị.

2. Một số thực phẩm chống ung thư hiệu quả

Trong chế độ dinh dưỡng chống ung thư mà bạn cần xây dựng không thể thiếu một số các loại thực phẩm tốt, chứa nhiều chất có khả năng phòng chống ung thư hiệu quả như:

– Rau xanh:

Rau xanh là nền tảng của bất kỳ chế độ ăn uống lành mạnh nào vì chúng giàu vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa và enzyme, nhưng rất ít calo, chất béo, natri và các chất độc khác.

Các loại rau xanh như: cải xoăn, cải xoong , bông cải xanh hay các loại cải màu xanh rất giàu chất chống oxy hóa ( vitamin C và beta-carotene). Chúng được biết đến là nguồn gluco tự nhiên có đặc tính kháng khuẩn, kháng virut nên làm giảm nguy cơ ung thư, giúp tái lập trình các tế bào ung thư chết đi, ngăn ngừa sự hình thành và phát triển của khối u.

– Các loại quả mọng:

Quả mọng là một trong những thực phẩm chống oxy hóa cao hàng đầu trên thế giới. Quả việt quất, quả mâm xôi, anh đào, dâu tây, mâm xôi rất dễ tìm và dễ sử dụng trong nhiều loại công thức. Chúng có khả năng cung cấp vitamin C, vitamin A và axit galic ( một chất kháng nấm/ virut) làm tang khả năng miễn dịch.

Các trái cây họ cam quýt, khoai lang, bí ngô có chứa rất nhiều beta-carotene , giúp tăng cường chức năng miễn dịch , giải độc gan, chống ung thư da và mắt.

– Các loại hạt:

Hạt Chia và hạt lanh là hai trong số những hạt giống giàu dinh dưỡng nhất trên thế giới. Chúng cung cấp chất xơ, axit béo omega-3 và một loạt các khoáng chất quan trọng. Hạt giống cây gai dầu, hạt vừng, hạt bí ngô và hạt hướng dương cũng có lợi và đầy đủ các axit béo lành mạnh, như quả óc chó, hạnh nhân.

Hi vọng bài viết sẽ giúp bạn xây dựng được một chế độ dinh dưỡng chống ung thư phù hợp, chúc bạn và gia đình luôn có một sức khoẻ dồi dào. Cảm ơn bạn đã quan tâm!

Related posts

Những thức uống đẹp da mà bạn không nên bỏ qua

skadmin

Dinh dưỡng mẹ cho con bú và những điều bạn cần lưu ý

skadmin

Những loại thực phẩm giúp xương chắc khỏe

skadmin

Bình luận