Y HỌC PHỔ THÔNG
Image default
Tim mạch

Bệnh tim mạch nên ăn gì để có một trái tim khoẻ mạnh hơn

“BỆNH TIM MẠCH NÊN ĂN GÌ” ĐANG LÀ VẤN ĐỀ ĐƯỢC NHIỀU NGƯỜI QUAN T M BỞI CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG KHÔNG LÀNH MẠNH ĐƯỢC XEM LÀ MỘT TRONG NHỮNG YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG TRỰC TIẾP ĐẾN SỨC KHOẺ TIM MẠCH. Dưới đây là một số gợi ý cho bạn.

1. Salad rau xanh – cá hồi – nước cam, lựu, dưa hấu

Nguồn thực phẩm đầu tiên nên được cho vào danh sách những thực phẩm tốt cho người bệnh tim mạch, giải đáp cho thắc mắc bệnh tim mạch nên ăn gì đó là những loại Salad rau xanh – cá hồi – nước cam, lựu, dưa hấu.

Là nguồn thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất, ít calorie và nhiều chất xơ, rau xanh là món ăn không thể thiếu trong thực đơn của những người gặp vấn đề về tim mạch. Bên cạnh các cách chế biến rau xanh thông thường như luộc, xào, để đa dạng hoá thực đơn cho những người thường xuyên băn khoăn rằng “bệnh tim mạch nên ăn gì”, bạn có thể chế biến món salad rau xanh với các loại rau có màu xanh đậm như cải xanh, cải lá, súp lơ xanh… Cùng với salad rau xanh, cá hồi là món ăn rất tốt cho tim mạch nhờ chứa nhiều acid béo Omega-3 giúp giảm hàm lượng triglyceride trong máu, giúp làm sạch động mạch. Bên cạnh các món chính trong ngày, người có vấn đề về bệnh tim mạch cũng nên thường xuyên uống nước cam và ăn các loại trái cây như lựu, dưa hấu là các loại trái cây có nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khoẻ tim mạch.

2. Ngũ cốc nguyên hạt – thịt nạc – các món xào với dầu đậu nành/ dầu oliu – sữa

Cho câu hỏi: “Bệnh tim mạch nên ăn gì?” – các bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng thường đưa ra lời khuyên sử dụng các loại ngũ cốc nguyên hạt, bánh mì làm từ ngũ cốc hay gạo lứt, lúa mạch là những loại thực phẩm rất giàu chất xơ và các chất dinh dưỡng đóng vai trò điều hòa huyết áp và tim mạch. Thịt nạc, thịt gia cầm… cũng là các nguồn thực phẩm giàu protein ít chất béo có lợi cho tim mạch được khuyên dùng trong thực đơn mỗi ngày.

Bên cạnh đó, dầu đậu nành, dầu oliu hay dầu hạt cải cũng được khuyên sử dụng trong việc chế biến các món ăn cho người có vấn đề về tim mạch vì đây là các loại dầu không chứa chất béo chuyển hóa, có hàm lượng cholesterol thấp – tốt cho những người có vấn đề về tim mạch. Đặc biệt, dầu đậu nành chứa nhiều MUFA (Axit béo không bão hòa đa) và PUFA (Axit béo không bão hòa đơn) là những “chất béo có lợi” giúp tăng cường hệ miễn dịch, giảm huyết áp, cải thiện cấu trúc mạch vành và giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch. Vì thế, khi chế biến các món xào, thay vì sử dụng dầu ăn thông thường, bạn có thể dùng các loại dầu kể trên để món ăn giàu dinh dưỡng có lợi hơn cho sức khoẻ tim mạch.

Ngoài ra, để chăm sóc sức khoẻ tim mạch, chúng ta cũng nên thường xuyên bổ sung các sản phẩm sữa có hàm lượng béo thấp (1%) và được bổ sung các “chất béo có lợi” MUFA, PUFA trong khẩu phần ăn hàng ngày.

Bên cạnh chế độ ăn uống lành mạnh, một chế độ vận động phù hợp cũng sẽ giúp điều hoà nhịp tim, giúp hạn chế các nguy cơ dẫn đến bệnh tim mạch.

Hi vọng những thông tin trên đã giúp bạn có thể giải đáp thắc mắc bệnh tim mạch nên ăn gì. Chúc cho bạn và những người thân yêu sẽ luôn có một trái tim khoẻ mạnh. Cảm ơn bạn đã quan tâm!

Related posts

Nếu muốn bảo vệ sức khỏe tim mạch, hãy ăn trứng mỗi ngày

skadmin

Ăn uống thế nào mới tốt cho người bệnh tim mạch

skadmin

Cách phòng chống bệnh tim mạch ở trẻ em

skadmin

Bình luận