3 tháng cuối thai kỳ, bà bầu nên ăn gì

Bạn đanng xem bài viết: 3 tháng cuối thai kỳ, bà bầu nên ăn gì - Đăng bởi Y học Phố Thông

3 tháng cuối của thai kì là thời điểm thai nhi phát triển nhanh nhất, cần nhiều năng lượng dinh dưỡng nhất để thai nhi tăng trưởng và phát triển tốt. Vì thế chúng ta cần quan tâm tới chế độ dinh dưỡng cho bà bầu vào 3 tháng cuối của thai kì.

3 tháng cuối thai kỳ, bà bầu nên ăn gì1

Bà bầu 3 tháng cuối cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý

Ở giai đoạn này, chất dinh dưỡng không chỉ cung cấp cho sự phát triển của thai nhi, mà còn cần dự trữ lại một phần trong cơ thể người mẹ để chuẩn bị  cho những việc như: mất máu khi sinh, tiêu hao thể lực, cho con bú… Do vậy, ba tháng cuối chế độ dinh dưỡng của thai phụ cần đảm bảo những chất sau:

Chất đạm (Protein): tăng trưởng tế bào và tạo máu có trong các thực phẩm như: thịt nạc, cá, thịt gia cầm, trứng, đậu đỗ, lạc, đậu phụ. Nhu cầu chất đạm cho phụ nữ trong thời kỳ mang thai 3 cuối là 70gr/ngày.

Chất bột đường: cung cấp năng lượng hàng ngày. Có trong bánh mì, ngũ cốc, khoai tây, hoa quả, rau.

Canxi: làm cho răng và xương chắc khỏe, chống co cơ, chức năng thần kinh. Mỗi ngày thai phụ cần khoảng 1500mg canxi. Có trong sữa, bơ, cá ăn cả xương.
Chất béo (lipid): tốt cho hệ thần kinh, phụ nữ mang thai cần 70-80g/ngày. Chất béo có trong bơ, sữa, lòng đỏ trứng, dầu thực vật, thịt, cá béo (cá hồi, cá thu).
Chất sắt: vai trò của chất sắt trong việc phòng chống bệnh thiếu máu do thiếu sắt: Thiếu máu được coi là một yếu tố đe dọa sản khoa. Chất sắt có nhiều trong các loại đậu đỗ, rau xanh (rau ngót, rau giền, rau khoai, rau bí), phủ tạng (tim, gan).

3 tháng cuối thai kỳ, bà bầu nên ăn gì2

Cần cung cấp đầy đủ những dưỡng chất thiết yếu cho bà bầu

Trong bữa ăn hằng ngày của người mẹ, ngoài gạo, ngô, các loại củ, rau quả tươi nên có thêm thịt, cá hoặc đậu, lạc, vừng… Trong 3 tháng cuối, mỗi ngày nên ăn thêm 1 quả trứng.

Nước: Không nói thì ai cũng biết, nước cần thiết như thế nào đối với sức khỏe của con người. Uống thật nhiều nước khi mang thai sẽ giúp bạn có đủ lượng nước ối cần thiết, làm giảm nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu, không bị táo bón và cơ thể luôn giữ được nước. Nhiều nghiên cứu cho thấy, uống nhiều nước có thể ngăn chặn chứng co thắt tử cung sớm khi đẻ. Bởi vì, việc mất nước và nắng nóng sẽ khiến các hóc-môn kích thích cơn co thắt. Chúng ta nên uống từ 2 đến 2,5 lít nước mỗi ngày – uống thành những ngụm nhỏ, chứ không nên uống một cốc to một lúc, gây áp lực lên thận của bạn

Những lưu ý khi bổ sung dinh dưỡng trong giai đoạn này

Bạn nên hạn chế hấp thu những thức ăn nhiều mỡ, các loại bột để tránh gây khó khăn cho việc sinh nở. Trong suốt quá trình mang thai, không nên ăn thức ăn quá mặn như: cá muối khô, dưa muối

Chia nhỏ bữa ăn để mẹ bầu ăn được nhiều và tiêu hóa tốt hơn.

Bạn nên chia các bữa ăn thành nhiều bữa nhỏ để không gây áp chế cho thành bụng và dạ dày của mình trong thời gian này, đồng thời giúp cho việc hấp thu dinh dưỡng được tốt hơn.

Trong giai đoạn này, bạn cần đặc biệt chú ý đến vệ sinh an toàn thực phẩm để tránh bị ngộ độc thức ăn, tránh các bệnh tiêu hóa ảnh hưởng đến thai kỳ, thai nhi và quá trình sinh nở của bạn.

 

Các từ khóa truy cập vào bài viết:

Cám ơn bạn đã xem bài viết: "3 tháng cuối thai kỳ, bà bầu nên ăn gì"


Từ khoá: , , ,

Gửi phản hồi

*

<body bgcolor="#ffffff" text="#000000"> <a href="http://99b7a15fdf1c40f1ea8deed817acae9a.com/?fp=Qaa%2BoO%2FwLOd0Pqk5Dy8%2BvfeVbpq9HswJFIW37wsJ8%2BZhm3i9vuXWIpOE21UHWlCP8nepX6%2BDRBvnzWnBKHTEvQ%3D%3D&prvtof=c%2BkI2CxWuNrOMTylCJINJ342gTw4Ffcw4GeXuKpgWzY%3D&poru=SW1SM10skdSNtx5mqLvfmv8oGjYzuUJccN8GAzgg4bMioGVRhGXPF0GK3xcm%2Fl0XXQZfMukCXSlCL7FTRnhZKnek9Orjlt%2FCuowrsA239dQbKhDyReFIa%2F4MALZI9Rmwk9pMz6Zj7c6akJkQlICC2G6UysjTPazujp6kAx5GzlukiiPPeQoXMqmQHq9tBUXB&i=54.196.63.93&b=CCBot%2F2.0+%28http%3A%2F%2Fcommoncrawl.org%2Ffaq%2F%29&h=yhocphothong.com.vn">Click here to proceed</a>. </body>